Facebook Twitter
gPlus 
-

เปิดใจ บรรณ สุวรรณโณชิน จากใบชาซอง พลิกวงการด้วยลูกทุ่ง 3D

|


เปิดใจ บรรณ สุวรรณโณชิน จากใบชาซอง พลิกวงการด้วยลูกทุ่ง 3D

สำหรับวงการเพลงในยุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้  จะมีสักกี่คนที่ยังทำเพลงขายในแบบอนาล็อก คือทำซีดี ทำแผ่นไวนิล ในขณะที่ค่ายเพลงใหญ่ๆ ทุกวันนี้ประกาศหยุดทำเพลง หยุดทำซีดี บ้างก็ประกาศทำธุรกิจเพลงใน ไอจูนส์ เต็มตัว เพื่อก้าวไปกับยุคดิติตอล แต่สำหรับค่ายเพลงเล็กๆ อย่างของ "บรรณ สุวรรณโณชิน" ที่ชื่อว่า "ใบชาซอง" ยังผลิตเพลงออกมาต่อเนื่องในรูปแบบ ไวนิล ดีวีดี จากผลงานลูกทุ่งคุณภาพที่ทุกคนยังจดจำ และนักร้องร่วมสมัยหลายคนที่ยังมีผลงาน อาทิ สินเจริญ บราเธอร์เป็นต้น

เราได้เปิดใจ บรรณ สุวรรณโณชิน อดีตนักร้อง นักดนตรี ค่ายเพลงดัง ที่หันเหมาจับงานผลิตแผ่นไวนิล และซีดี

มองความเปลี่ยนแปลงของวงการเพลงช่วงหลังยังไงครับ

- คือความเปลี่ยนแปลงของวงการเพลงในรอบ 10ปี ที่ผ่านมา มันเป็นการเปลี่ยนแปลงจากอนาลอกมายุคดิจิตอล  เปลี่ยนเร็วมาก คือวงการเพลงก็เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเทปหรือ CD จนปรับตัวไม่ทัน  คิดดูอายุของพวก Compaq มันสั้นยังไม่ถึงช่วงอิ่มตัวก็มีแบบใหม่มาแล้ว คือ Format ที่มีเยอะพวกไฟล์ก็จะมีพวก HD ในการแปลง สัญญานเพื่ออ่านไฟล์ใหญ่ๆ และแปรผันกันไปเยอะทำให้ Format เดิมๆต้องดิ้นทั้งคนในวงการเพลงและค่ายเพลงต้องดิ้น ค่ายเพลงตายสนิทเลย ทีนี้อย่างค่ายเพลงใหญ่ ๆ เขาก็ต้องหันไปจับสินค้าหรือเพลงที่ละเมิด ลิขสิทธิ์เพื่อหารายได้แต่ทางเรายังทำ CD อยู่เพราะไม่ได้ทำเพลงกระแส เรามีแต่เพลงที่เป็นเพลงคุณภาพ  แล้วเราก็ไม่ได้มีศิลปินในค่ายนะ ศิลปินถ้าเพลงไม่ดังก็ไม่มีคนจ้างรายได้ไม่มีบางรายก็แสดงฟรี  ความเข้มแข็งของเราคือการมีโปรดักชั่นใน การทำเพลงออกมาดีและเสียงดีก็เลยเป็น Format ที่เรายังมีรายได้อยู่ในการทำ CD ถึงแม้จะเป็นช่วงขาลงแต่ก็มีแฟนเพลงกลุ่มนึงที่ซื้อทันทีมันไม่ได้เยอะมากจนทำให้เรารวยเพียงแต่ทำให้เรามีความสุข

ทราบว่ามีเพลงลูกทุ่ง กับศิลปินอื่นๆ ที่ยังขายได้ในค่ายนี้
- อย่างสินเจริญ ก็เป็นตัวเลือกที่ทำ CD นักร้องที่เราเอาเข้าสังกัดจะเป็นแบบที่เราพูดคุยถูกคอและคุณภาพการจบของการทำเพลงส่วนมากก็เป็นศิลปินที่รู้จักมานานแล้วไม่ใช่จิ้มเอาตามบน Youtube ถ้าเราเลือกเข้าสังกัดเค้าก็จะหวังกับเรามากอาจพูดคุยกันไม่รู้เรื่องเราจึงใช้คนที่เคยร่วมงานกัน    





อยากให้เล่าที่มาของสวีทนุชที่ทำจนดังเมื่อปี  51

- อย่างขุนอินทร์ที่ร่วมงานกับเราโดยได้ยินชื่อของสวีทนุชที่โด่งดังในช่วงปี 51 แล้วพอดีแนวเพลงมันใกล้กันกับขุนอินทร์ก็ถูกค่ายนึงชวนไปออกเค้าก็บอกมันไม่เข้ากัน อย่างสินเจริญชวนไปออกรายการบ่อยๆ รู้จักกัน 5 ปีแล้วและทำอัลบั้มเสร็จแล้วประมาณเดือนครึ่ง มี  11  เพลง อย่างสวีทนุชก็คือแม่ยาย ในช่วงที่เราต่ำสุดไม่มีเงินจ้างนักร้อง เลยเเต่งเพลงให้แม่ยายร้องเป็นเพลงแบบไม่มองกระแสจนมีค่ายนู้นค่ายนี้นำไปร้อง  

ตอนนั้นยอดขายซีดีเป็นอย่างไร
- ปี 51 ยอด CD เป็นหมื่น เป็นช่วงปี 51 -60 ช่างต่างจากเราเหมือนฟ้ากับเหว ถ้ายอดถึงคือในตอนนั้นโอเคเเล้วถ้าตอนนี้ใครขาย 1,000 ผมไหว้เลย ยิ่งค่ายใหญ่ๆ ยากที่จะขายเยอะกลายเป็นน้อยกว่าเราอีกทุกวันนี้เราผลิต CD  1,000 เค้าตกใจเลยซึ่งเราก็ไม่ได้ขายหมดทันทีหรอกครับ มันต้องใช้เวลาซึ่งเราไม่ได้เป็นนักลงทุนถ้าเป็นนักลงทุนเลิกนานไปแล้ว  

โปรดักชั่นหลักเราใช้แรงงานหัวคิดไม่ต้องจ้างใครจ้างแค่นักดนตรีมาเล่นกับนักร้องคิด ดีไซน์โปรเจ็คมีเพลงคอปเวอร์มีเอาเพลงของ ชาตรีมาทำเพลงของครูสมาน กาญจนะผลิน เพลงพี่แต๋ม ชรัล เฟื่องอารมณ์  เพลงครูน้อย สุรพล โทณะวณิก ก็มีการซื้อลิขสิทธิ์กันใหม่แต่เราทำดนตรีใหม่หลายรูปแบบในรอบ 13 ปี ปีนึงออกประมาณ 3-4ชุด บางปีอาจ 3 อาจจะ 5 แล้วแต่ แต่ก็เยอะกว่าค่ายใหญ่ ผลงานเพลงที่เป็นกระแสในช่วงนี้ ก็พวกลูกทุ่งที่เราไปซื้อลิขสิทธิ์มาทำใหม่ เพลงของพุ่มพวง เพลงของสายัญ  สัญญา เมื่อนำมาทำไวนิล ปรากฏว่าสามารถขายได้ ยอดขายก็ดีมากๆ

ว่ากันว่าตอนนี้ ติจิตอลกำลังทำลายคนในวงการเพลงด้วย จริงหรือเปล่า
- เมื่อพูดถึงทีวีดิจิตอลมันมีข้อดีข้อเสีย ข้อดีมันสะดวกสบาย ข้อเสียมันทำลายวงการเพลงตอนนี้โปรดิวเซอร์หลายคนไม่ได้ทำเพลงแล้ว  นักร้องส่วนใหญ่ออกเพลงใน Youtube ก็ไม่ได้หวังอะไรหวังแค่มีกระเเสมีงานจ้าง และยังมีส่วนทำลายความคิดสร้างสรรค์คนไม่เป็นผลดีต่อวงการเพลง  

ถ้าถึงตอนนี้ก็ยังคงทำอัลบั้มกันอย่างต่อเนื่องแต่ไวนิลนักร้องก็เลือกจากอัลบั้ม CD ชุดเรามาทำเลือกบางชุดมาทำล่าสุดคือซื้อลิขสิทธ์อัพเตอร์เดิมของพุ่มพวงกับสายันเพลงไอหนุ่มรถไถกับตะวันลับฟ้า ซื้อลิขสิทธิ์จากเสียงสยามมาทำแผ่นเสียง ญี่ปุ่นเป็นตลาดที่ CD กับเทปยังเวิกอยู่เพราะเค้ารณรงค์ให้บุคลากรของเค้ามีคุณภาพ ไม่เหมือนคนไทยที่โหลดฟรีฟังฟรี มีการอุดหนุนศิลปินจริง วัฒนธรรมมีความแข็งแรงมากส่วนเรื่องเทปคาสเซ็ทไม่ได้ทำเพราะเกิดยากพวกกระแส CD มันก็พอมี แต่สู้แผ่นเสียงไม่ได้

กระแสเรื่องแผ่นเสียงเรียกได้ว่าสามารถปลุกขึ้น โรงงานโซนีของญี่ปุ่นต้องผลิตไวนิลยิ่งมาแรงพวกบริษัทเครื่องเสียงนำเข้ามาเยอะกลุ่มนี้มีทั้งสาย Hi-end จนถึง Lo-end คนฟังก็ยังไม่กว้างเท่า CD



ข่าวที่เกี่ยวข้อง...

เปิดใจ บรรณ สุวรรณโณชิน จากใบชาซอง พลิกวงการด้วยลูกทุ่ง 3D

เปิดใจ บรรณ สุวรรณโณชิน จากใบชาซอง พลิกวงการด้วยลูกทุ่ง 3D

เปิดใจ บรรณ สุวรรณโณชิน จากใบชาซอง พลิกวงการด้วยลูกทุ่ง 3D สำหรับวงการเพลงในยุคดิจิตอลอย่างทุกวันนี้...

SHAREความคิดเห็น
กลับขึ้นด้านบน