Facebook Twitter
gPlus 
-

วัยรุ่นมะกันเสียชีวิตหลังดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหลายชนิดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

|



วัยรุ่นมะกันเสียชีวิตหลังดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหลายชนิดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายแกรี วัตต์ แพทย์ชันสูตรศพประจำเขตริชแลนด์ สหรัฐอเมริกา ได้ระบุว่า วัยรุ่นชายคนหนึ่งในรัฐเซาท์แคโรไลนาเสียชีวิตเพราะบริโภคเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนสูงหลายชนิดภายในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

นายเดวิส อัลเลน ไครบ์ วัย 16 ปี เสียชีวิตเพราะหัวใจหยุดเต้น อันเป็นผลมาจากการได้รับสารคาเฟอีนปริมาณมากภายในระยะเวลาสั้น ๆ จนอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ โดยเขาล้มหมดสติในโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งเมื่อเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา หลังจากดื่มกาแฟลาเต้ของแมคโดนัลด์หนึ่งแก้ว น้ำอัดลมเมาน์เทนดิวขนาดใหญ่ และเครื่องดื่มชูกำลังชนิดหนึ่งภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

นายไครบ์ไม่เคยมีประวัติป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับหัวใจมาก่อน แต่เขามีน้ำหนักตัว 90 กก. ซึ่งจัดอยู่ในกลุ่มผู้ป่วยโรคอ้วนผิดปกติ อย่างไรก็ตาม นายวัตต์ บอกกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า "นี่ไม่ใช่กรณีได้รับสารคาเฟอีนเกินขนาด"

แพทย์ชันสูตรอธิบายว่า "เราไม่ได้บอกว่านี่เป็นเพราะปริมาณสารคาเฟอีนทั้งหมดในร่างกาย แต่ประเด็นก็คือวิธีการดื่มภายในระยะเวลาสั้น ๆ และการบริโภคเครื่องดื่มชูกำลังตบท้ายเช่นนั้นเป็นปัจจัยที่อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และเราไม่ได้ต่อต้านการบริโภคสารคาเฟอีน เพียงแต่อยากให้เพิ่มความใส่ใจเรื่องปริมาณและวิธีการบริโภคสารเหล่านี้ เช่นเดียวกับที่ใช้ความระมัดระวังกับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และบุหรี่"

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) ได้ออกคำเตือนเรื่องที่เด็กและวัยรุ่นบริโภคเครื่องดื่มชูกำลัง โดยชี้ว่า ส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เหล่านี้ไม่ได้ผ่านการทดสอบในเด็ก และ "ไม่มีใครรับประกันได้ว่าเครื่องดื่มเหล่านี้ปลอดภัย"

AAP ระบุว่า เครื่องดื่มชูกำลังทำให้เกิดผลข้างเคียง เช่น หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ และทำให้ความดันโลหิตเปลี่ยนแปลง โดยเครื่องดื่มชูกำลังส่วนใหญ่มีปริมาณคาเฟอีนเท่ากับกาแฟ 3 แก้ว และอาจมีน้ำตาลมากถึง 14 ช้อนชา

ข้อมูลจากเว็บไซต์ caffeineinformer.com บ่งชี้ว่า นายไครบ์อาจบริโภคสารคาเฟอีนราว 470 มิลลิกรัม ภายในระยะเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง โดยองค์การความปลอดภัยของอาหารแห่งยุโรป ระบุเมื่อปี 2015 ว่า การบริโภคคาเฟอีนเกิน 400 มิลลิกรัม อาจเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ ทำให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นไม่สม่ำเสมอ มีอาการสั่น ตื่นกลัว นอนไม่หลับ และมีอาการตื่นตระหนก หรือที่เรียกว่าโรคแพนิค

ที่มา BBC Thai


ข่าวที่เกี่ยวข้อง...

วัยรุ่นมะกันเสียชีวิตหลังดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหลายชนิดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

วัยรุ่นมะกันเสียชีวิตหลังดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหลายชนิดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง

วัยรุ่นมะกันเสียชีวิตหลังดื่มเครื่องดื่มคาเฟอีนหลายชนิดในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมงสำนักข่าวต่างประเทศรายง...

SHAREความคิดเห็น
กลับขึ้นด้านบน